• Số nhà 12, KDC Lucky Dragon, Đường số 357,
    Phường Phước Long B, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh

  • Liên Hệ: +84-(028)-3620-1898

  • Giờ hoạt động T2 - T7: 8:00 - 18:00

Chi tiết tin tức

AN TOÀN LAO ĐỘNG TRONG XÂY DỰNG CẦU CẢNG

Với đặc thù ngành nghề thi công xây dựng có rất nhiều rủi ro và mức độ nguy hiểm cao, việc mất an toàn lao động thường xuyên xảy ra. Do đó nếu nắm rõ các vấn đề  trong thi công xây dựng cầu cảng sẽ tránh được tối đa những nguy cơ. Đảm bảo công trình hoàn thiện đúng tiêu chuẩn chất lượng, đúng tiến độ và tối ưu chi phí xây dựng.

Thi công xây dựng cầu cảng là quá trình các nhà đầu tư, kiến trúc sư lên kế hoạch, tư vấn giám sát và quản lý các đội thi công để hoàn thành công trình.

Với đặc thù ngành nghề thi công xây dựng có rất nhiều rủi ro và mức độ nguy hiểm cao, việc mất an toàn lao động thường xuyên xảy ra một phần do công tác quản lý của chủ thầu và các đơn vị liên quan còn sơ sài, lỏng lẻo, một phần cũng do sự chủ quan của chính người lao động trong việc bảo vệ an toàn của bản thân

Do đó nếu nắm rõ các vấn đề  trong thi công xây dựng cầu cảng sẽ tránh được tối đa những nguy cơ. Đảm bảo công trình hoàn thiện đúng tiêu chuẩn chất lượng, đúng tiến độ và tối ưu chi phí xây dựng.

Các nguy cơ rủi ro trong xây dựng cầu cảng

Hệ thống kết cấu bị biến dạng

Hệ thống kết cấu cầu cảng khi thi công rất dễ bị biến dạng. Nhất là giai đoạn lắp dựng những cấu kiện đầu tiên. Lúc này, do hệ kết cấu chưa được liên kết chắc chắn nên nếu phải chịu một tác động nào đó từ bên ngoài như gió, bão sẽ rất dễ bị xiêng vẹo, biến dạng. Đôi khi, những va chạm vô tình của lái cẩu vào hệ kết cấu đang lắp dựng cũng làm hệ thống bị biến dạng.

Sập đổ công trình

Sập đổ công trình cầu cảng đến từ nhiều nguyên nhân. Trong đó, phổ biến là quy trình lấp dựng chưa đúng, thiếu các biện pháp an toàn khi xây dựng. Tay nghề công nhân chưa vững, thiếu kinh nghiệm, mất tập trung trong thi công. Cũng có thể là kỹ thuật xây dựng không phù hợp. Hoặc lý do khách quan là do thời tiết.

Tai nạn lao động

Việc thiếu kiến thức về an toàn lao động, thiếu trang thiết bị bảo hộ lao động hay thiếu tập trung trong thi công… là những nguyên nhân phổ biến của các vụ tai nạn lao động trong xây dựng cầu cảng.

Các lưu ý an toàn trong xây dựng cầu cảng

Lưu ý cho nhà thầu thi công xây dựng cầu cảng

  • Trong phương án thi công phải xây dựng biện pháp đảm bảo an toàn cho từng hạng mục công trình theo quy định của pháp luật Việt Nam về đảm bảo an toàn lao động đối với từng loại công trình.
  • Trang bị đầy đủ bảo hộ lao động cũng như phương tiện bảo vệ cá nhân cho người lao động; tổ chức khám sức khỏe định kỳ và bảo hiểm lao động cho công nhân.
  • Kiểm định nghiêm ngặt về an toàn lao động đối với các thiết bị, phương tiện cơ giới và đăng ký với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để được hoạt động; những người vận hành phải được đào tạo cấp bằng nghề hoặc chứng chỉ sử dụng cũng như là tham gia huấn luyện đầy đủ về kỹ năng an toàn lao động.

Lưu ý cho đơn vị giám sát thi công xây dựng cầu cảng

  • Thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc thực hiện biện pháp thi công, biện pháp đảm bảo an toàn của nhà thầu thi công xây dựng cầu cảng
  • Lập kế hoạch xử lý cho tất cả tai nạn, đưa ra các phương án đề phòng, khắc phục, chống đỡ khi có sự cố xảy ra.

Lưu ý đối với người lao động

Bản thân mỗi người công nhân tham gia lao động cần có ý thức tự nâng cao kỹ năng tay nghề của bản thân, tham gia các khóa huấn luyện về an toàn lao động để trang bị cho mình những kiến thức thiết yếu, tác phong làm việc chuyên nghiệp trong công việc.

Nhìn chung, việc thực thi và quan tâm đúng mức đến vấn đề an toàn lao động không còn là trách nhiệm của mỗi cá nhân, mà còn là trách nhiệm của toàn xã hội, trong đó đặc biệt là các doanh nghiệp xây dựng.

Một doanh nghiệp xây dựng thực hiện tốt các công tác an toàn lao động trong quá trình thi công xây dựng chính là hành động thiết thực giữ gìn tính mạng, bảo vệ sức khỏe cho người lao động, đồng thời góp phần cải thiện hình ảnh và uy tín của mình với các chủ đầu tư dự án.

An toàn lao động là bảo vệ chính bản thân mình

Sự cam kết về an toàn lao động của công ty xây dựng BEN

Công ty xây dựng BEN luôn đặt an toàn lao động trong mỗi công trình lên hàng đầu, đặt biệt là trong thi công xây dựng cầu cảng tiềm ẩn nhiều rủi ro cao ảnh hưởng đến kết cấu công trình và con người.

Vì vậy, công ty xây dựng BEN luôn tuân thủ đúng quy định an toàn trong xây dựng công trình , mỗi kĩ sư khi tham gia vào công trình bắt buộc phải được đào tạo qua lớp an toàn và vệ sinh lao động và nhận được chứng chỉ hoàn thành.

Công ty xây dựng BEN không chỉ hướng đến việc chuyên nghiệp, tận tâm trong từng công trình, đem đến sự cam kết chắc chắn nhất cho các chủ thầu mà còn đảm bảo môi trường tốt nhất, an toàn nhất cho bất cứ ai có mặt trên công trường.

Tham khảo thêm: