• Số nhà 12, KDC Lucky Dragon, Đường số 357,
    Phường Phước Long B, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh

  • Liên Hệ: +84-(028)-3620-1898

  • Giờ hoạt động T2 - T7: 8:00 - 18:00

Chi tiết tin tức

7 YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN TIẾN ĐỘ THI CÔNG CÔNG TRÌNH

Xu thế hiện nay, Chủ đầu tư cần thời gian tiến hành thi công xây dựng nhanh để đưa vào sản xuất kịp nhu cầu của thị trường. Tuy nhiên, một số dự án đặc biệt là các dự án lớn và kết cấu phức tạp có thời gian thi công bị kéo dài dẫn đến thiệt hại không nhỏ về sản xuất, tài chính.

Bài viết này chỉ nêu ra 7 nguyên nhân chậm tiến độ thi công dưới góc nhìn của người thi công lắp dựng và phân tích lỗi của các bên tham gia dự án chứ không đơn thuần do đơn vị thi công.

Lý do trực tiếp

Lý do trực tiếp là lý do đến từ chính nhà thầu mà bạn đang hợp tác thi công, những lý do đó thường là những lý do như sau

  1. Thiếu vốn

Việc một nhà thầu làm nhiều công trình một lúc, không thu hồi tiền được các dự án trước thì việc thiếu vốn là việc hoàn toàn dễ hiểu. Vấn đề này thường có nhiều nhà thầu mắc phải khiến việc nhập vật tư hay chi trả các chi phí trong quá trình thi công gặp trục trặc dẫn đến việc bị chậm tiến độ.

  1. Không điều động được nhân công.

Con người chính là nhân tố chính trong việc xây dựng một công trình dù lớn hay nhỏ, với nhiều nhà thầu xây dựng việc quản lý nhân công không tốt dẫn đến việc không kiểm soát được số lượng nhân công ổn định trong quá trình thi công. Đó là nguyên nhân dẫn đến việc bị chậm tiến độ trong quá trình thi công.

  1. Chểnh mảng các khâu trong quá trình làm việc.

Để một dự án hoàn thành cần rất nhiều khâu phải phối hợp nhịp nhàng cùng nhau. Việc chểnh mảng trong 1 khâu khiến bị chậm tiến độ trong khâu đó làm cho việc cả quá trình bị chậm và chạy theo. Vì thế, để tránh được việc chậm tiến độ thì việc tập trung cao độ trong tất cả các khâu là vô cùng cần thiết.

  1. Thiết bị hư hỏng.

Năng lực thiết bị của một công ty thường được đánh giá gần ngang hàng với năng lực nhân sự của công ty đó. Việc thiết bị hỗ trợ con người trong quá trình là điều không thể nào bàn cãi, yếu tố công nghệ càng được ứng dụng nhiều thì tiến độ ngày càng nhanh và ngược lại. Việc thiết bị máy móc hỏng trong quá trình thi công thì việc chậm tiến độ là điều dễ dàng có thể xảy ra.

Như vậy đây là các nguyên nhân trực tiếp đến từ nhà thầu mà bạn đang hợp tác có thể làm tiến độ thi công của bạn bị chậm lại. Nếu những nhà thầu mà bạn đang hợp tác đưa ra các nguyên nhân này thì việc thẩm định nhận nhà thầu của bạn đã sai rồi đó.

Hãy chọn các nhà thầu uy tín để không xảy ra việc chậm tiến độ trong quá trình thi công của bạn nhé!

Lý do gián tiếp

Những lý do gián tiếp là những lý do nằm ngoài tầm kiểm soát của công ty hay nhà thầy xây dựng hoặc có khi là chính doanh nghiệp bạn không thể kiếm soát được. Những lý do đó cụ thể là:

  1. Thời tiết xấu.

Trong các công trình thi công xây dựng có đến 99% là các công trình được xây tại không gian tự nhiên. Nơi ảnh hưởng trực tiếp của yếu tố thời tiết. Việc thời tiết không ủng hộ hoặc nhiều khi trở nên khắc nhiệt như mấy ngày đông này thì việc ảnh hưởng tiến độ là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, nếu linh hoạt trong khâu quản lý bạn vẫn có thể khắc phục được vấn đề này khi thay đổi kế hoạch sao cho các yếu tố đều là tốt nhất. Ví dụ, kế hoạch ngày hôm nay của bạn là quyét sơn ngoài bề mặt của công trình, tuy nhiên trời đổ cơn mưa, bạn vẫn có thể thay đổi kế hoạch bằng cách điều chỉnh thành các công việc có thể làm trong nhà để khắc phục vấn đề thời tiết.

  1. Khan hiếm nguồn nguyên vật liệu.

Trong năm, có một số thời điểm nguồn vật liệu trở lên khan hiếm vì nhu cầu của người sử dụng tăng cao đặc biệt là những tháng cuối năm. Vì thế, những dự án bắt đầu vào cuối năm thường hay có xu hướng bị chậm tiến độ do việc không điều động được đủ nguồn nguyên vật liệu trong quá trình thi công. Bên cạnh đó, việc đặt nguyên vật liệu quá gấp không đủ thời gian để nhà cung cấp sản xuất cùng là nguyên nhân dẫn đến việc chậm tiến độ công trình.

  1. Nhận bàn giao mặt bằng chậm

Đến đây bạn nghĩ có vẻ hơi vô lý nhưng đó là sự thật. Trên thực tế, có rất nhiều công trình mà nhà thầu thi công nhận được bàn giao muộn dẫn đến tình trạng bị chồng chéo tiến độ. Nhiều nhà đầu tư vì những lý do nào đó không thể bàn giao mặt bằng thi công cho nhà thầu tuy nhiên vẫn muốn nhà thầu hoàn thành dự án theo chính tiến độ mà 2 bên đã ký kết. Tuy nhiên, việc bàn giao chậm chính là lý do khiến cho tiến độ thực hiện dự án bị chậm. Để tránh trường hợp bị chậm tiến độ thì các nhà đầu tư cũng nên lưu ý những vấn đề này.

Hậu quả của việc chậm tiến độ:

  • Nhà thầu mất uy tín với Chủ đầu tư nói riêng và trong ngành xây dựng nói chung
  • Chủ đầu tư bị lỡ các kế hoạch sử dụng công trình xây dựng gây thất thu kinh tế

Giá trị quyết toán đối với các hạng mục bị chậm trễ do lỗi của nhà thầu.

– Việc bù chênh lệch chi phí vật liệu, nhân công, máy thi công phải lưu ý kiểm tra, rà soát tiến độ chi tiết toàn bộ công trình dự án theo từng phần mục công việc (tính chất công việc, khối lượng thực hiện phải phù hợp với tiến độ thi công của hợp đồng và hồ sơ dự thầu hoặc hồ sơ đề xuất).

– Nội dung báo cáo giải trình tiến độ phải xác định rõ phần công việc được gia hạn tiến độ của các dự án; đối với công trình vướng giải tỏa đền bù phải kèm theo biên bản kiểm tra xác nhận phạm vi mặt bằng thi công chưa giải tỏa tại dự án được các bên liên quan thống nhất; kiểm tra rà soát các khu vực thi công không bị vướng mặt bằng, đền bù giải tỏa mà nhà thầu thi công chậm tiến độ, đối chiếu các nội dung của hợp đồng để đề xuất xử phạt nhà thầu theo đúng quy định

Như vậy, với 7 lý do được đưa ra, Công ty xây dựng BEN hy vọng sẽ giúp các bạn hiểu hơn được phần nào về những lý do ảnh hưởng đến tiến độ của dự án/công trình thi công.


Công ty xây dựng BEN chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn thiết kế và thi công xây dựng

Mỗi đối tác kết hợp cùng Công ty xây dựng BEN luôn cảm thấy hài lòng về tác phong chuyên nghiệp của BEN, bởi mỗi dự án/ công trình tiếp nhận, BEN luôn thực hiện đầy đủ các bước quy trình như sau:

  • Lấy thông tin dự án: Thảo luận với chủ đầu tư về thời gian thi công, chủng loại vật liệu, điều kiện thanh toán, tư vấn các thông tin liên quan đến dự án.
  • Báo giá, hoàn thiện hợp đồng: BEN chuyển báo giá thi công, mẫu hợp đồng, phụ lục hợp đồng cho bên đối tác xem và rà soát lại các điều khoản và thỏa thuận.
  • Ký kết hợp đồng thi công xây dựng: Sau khi thống nhất hợp đồng, hai bên kí kết hợp đồng xây dựng.
  • Triển khai thi công: BEN triển khai thi công trong kế hoạch và ngân sách dự kiến.
  • Bàn giao công trình: Hoàn thành công trình, chấm dứt hợp đồng thi công.
  • Bảo hành công trình sau thi công.

Công ty xây dựng BEN luôn không ngừng cải thiện và phát triển, luôn giữ vững cam kết về chất lượng bền vững với các đối tác và dần khẳng định uy tín của mình trên thị trường.


Tham khảo thêm: